Coaching, Training và Mentoring cho Doanh nghiệp

phân biệt coaching traning mentoring

Coaching, Training và Mentoring là những phương pháp giáo dục và đào tạo trong doanh nghiệp. Đây là những khái niệm khác biệt – song vẫn gây nhầm lẫn đối với nhiều người. Cùng tìm hiểu sự khác nhau và biết khi nào nên áp dụng phương pháp nào sẽ hiệu quả thông qua bài viết dưới đây.

Khái niệm Coaching, Training và Mentoring

Coaching là gì?

Coaching là một quá trình hỗ trợ và hướng dẫn nhằm giúp cá nhân hay nhóm nhân viên phát triển kỹ năng, nâng cao hiệu suất và đạt được mục tiêu của mình trong công việc và cuộc sống. Nó tập trung vào việc giúp người được huấn luyện phát hiện và khai thác tiềm năng của bản thân, xác định mục tiêu và đưa ra kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đó.

Quá trình coaching thường được thực hiện bởi một người có kinh nghiệm và được đào tạo về coaching, được gọi là huấn luyện viên (coach), người sẽ làm việc với người được huấn luyện (coachee) trong một thời gian nhất định. Quá trình này có thể bao gồm các cuộc hội thoại, câu hỏi và phản hồi để giải quyết các vấn đề và thúc đẩy sự phát triển của người được huấn luyện.

mentoring

Training là gì?

Training (Đào tạo) là một quá trình giảng dạy và hướng dẫn nhằm cung cấp cho nhân viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc của họ. Quá trình đào tạo có thể bao gồm các khóa học, buổi hướng dẫn, trải nghiệm thực tế và các hoạt động thực hành để giúp nhân viên phát triển kỹ năng và nâng cao hiệu suất làm việc của mình.

Mentoring là gì?

Mentoring là quá trình hỗ trợ và hướng dẫn một người mới hoặc ít kinh nghiệm (mentee) bởi một người có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn (mentor). Quá trình này bao gồm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và cung cấp các lời khuyên để giúp mentee phát triển và nâng cao kỹ năng của mình trong lĩnh vực chuyên môn hoặc trong sự nghiệp.

Phân biệt Coaching, Training và Mentoring

Coach, Training và Mentoring doanh nghiệp đều là các phương pháp giáo dục và đào tạo trong doanh nghiệp, nhưng chúng có những điểm khác nhau cơ bản như sau:

Tiêu chí Coaching Training Mentoring
Mục đích Củng cố và nâng cao kỹ năng, kiến thức Cải tiến hành vi, hiệu suất Phát triển
Thời gian Ngắn (vài giờ hoặc vài ngày) Dài (vài buổi hoặc vài tháng) Dài hạn
Hình thức Giảng dạy, truyền đạt.

1 người dạy nhiều người

Câu hỏi gợi mở

Thường 1:1 hoặc nhiều người

Chia sẻ kinh nghiệm

Thường 1:1

Người thực hiện Chuyên gia dẫn dắt những hoạt động, thảo luận, bài tập… Người đưa ra câu hỏi để giúp họ tự tìm ra những cách giải quyết Chuyên gia dẫn dắt, truyền dạy. người tham gia đưa ra câu hỏi để nhận được lời khuyên, kinh nghiệm
Kết quả Nâng cao kiến thưc, kỹ năng tự tin.

Thường không tập trung vào kế hoạch và tiến độ áp dụng như nào

Nâng cao mức độ áp dụng những kỹ năng, đưa ra được nhiều hướng tiếp cận giải quyết, ó kế hoạch và hiệu suất Nhận thức sâu sắc và định hướng nghề nghiệp, vai trò. Tự tin, chủ động phát triển ngành nghề.

Khi nào cần Coaching, Training và Mentoring

Coaching, training và mentoring cho doanh nghiệp đều là các công cụ hữu ích để giúp nhân viên phát triển kỹ năng và nâng cao hiệu suất làm việc của mình. Tuy nhiên, mỗi công cụ được áp dụng vào các tình huống khác nhau trong công việc, tùy thuộc vào mục tiêu và nhu cầu của từng cá nhân và tổ chức.

Khi cần Coaching:

  • Phát triển một kỹ năng mới cho nhân viên, cấp quản lý chưa thông thạo
  • Giúp những cá nhân chưa đạt mục tiêu trong công việc
  • Cải thiện hành vi trong một khoảng thời gian, cho nhân viên chuẩn bị thăng tiến

Khi cần Training:

  • Khi nhân viên mới gia nhập tổ chức hoặc chuyển sang công việc mới và cần học các kỹ năng và quy trình mới.
  • Khi tổ chức áp dụng các công nghệ, quy trình mới hoặc thay đổi chính

Khi cần Mentoring:

  • Khuyến khích, truyền cảm hứng cho nhân viên tập trung vào phát triển sự nghiệp, thành công trong cuộc sống.
  • Nâng cao năng lực lãnh đạo của nhân viên
  • Mở rộng mối quan hệ
  • Sử dụng quá trình cố vấn như một cách lập kế hoạch kế nhiệm

mentoring

Thông qua bài viết này, chúng ta đã cùng nhau khám phá khái niệm về 03 hình thức phát triển cho doanh nghiệp phổ biến nhất. Cũng như phân biệt cụ thể theo các tiêu chí khác nhau. Việc hiểu sâu sắc về từng hình thức này sẽ giúp cho người quản lý doanh nghiệp sẽ biết cách linh hoạt sử dụng hiệu quả và và phù hợp với tuỳ từng đối tượng để giúp họ phát triển năng lực tốt nhất.

Cảm ơn đã quan tâm bài viết.

Để lại bình luận

Danh mục