
Khách hàng tiềm năng là gì
Khách hàng tiềm năng là người có mong muốn sử dụng dịch vụ của công ty để thỏa mãn nhu cầu của bản thân mình. Khác với khách hàng bình thường, khách hàng tiềm năng là những người chưa quyết định mua hàng ngay. Ngoài ra, họ cũng muốn tìm hiểu thêm về chất lượng dịch vụ và sản phẩm của công ty.
Tìm kiếm khách hàng thân thiết
Ví dụ, khách hàng muốn mua laptop để học tập nhưng bên ngoai thị trường có rất nhiều mẫu mã sản phẩm và đơn vị phân phối. Vì vậy, họ sẽ cần phải tìm hiểu về sản phẩm và đơn vị được nhiều người tin dùng nhất. Khi đó, họ đã trở thành khách hàng tiềm năng của sản phẩm và đơn vị đó. Một lúc nào đó, họ sẽ vào chính doanh nghiệp để mua sản phẩm họ quyết định từ lâu.
Xem thêm: Tầm quan trọng của việc đào tạo Sale
Khách hàng sẽ xem đánh giá trước khi mua đồ
Tại sao cần lập và quản lý danh sách khách hàng tiềm năng
Việc lập và quản lý danh sách khách hàng tiềm năng đem lại những lợi ích đối với doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thị trường có nhiều sự biến động và cạnh tranh thì việc lập sẽ giúp doanh nghiệp có những lợi thế sau
1. Cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng:
Một danh sách khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp có phương pháp chăm sóc khách hàng tốt hơn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong việc chuyển đổi phương thức phục vụ và cải thiện chất lượng.
Chất lương khách hàng là yếu tố quan trọng
2. Tăng hiệu suất của doanh nghiệp:
Bằng việc lập và quản lý danh sách khách hàng, doanh nghiệp có thể tự động hóa quy trình này. Điều này sẽ giúp cho nhân viên bớt vất vả và tăng hiệu suất cho công ty.
Tăng hiệu suất của doanh nghiệp
3. Cộng tác tốt hơn, hiệu quả hơn.
Với một phương thức quản lý rõ ràng hơn, các nhân viên có thể làm việc có hiệu quả hơn. Từ đó, các khách hàng tiềm năng được quản lý một cách tron tru liền mạch trong suốt quá trình hoạt động.
4. Tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp
Bằng việc chăm sóc khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp có thể tăng khả năng chuyển đổi. Từ đó, đem lại nguồn thu cao hơn và sự phát triển cho doanh nghiệp
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp bắt kịp xu thế
>> Xem thêm: Kỹ năng bán hàng trong môi trường kinh doanh số
Các cách xây dựng và quản lý danh sách khách hàng tiềm năng
Hãy cân nhắc những khách hàng phù hợp nhất
Khi tìm cách thu hút khách hàng, hãy xem xét những ai sẽ là khách hàng tiềm năng. Nó không có nghĩa là loại bỏ những người không phù hợp với bạn. Mà ở đây nghĩa là đoán xem ai có thể sẽ quan tâm và tương tác đến doanh nghiệp của bạn. Đồng thời chính họ có khả năng sẽ là người mua hàng bên đơn vị của bạn. Việc hiểu rõ những khách hàng này sẽ giúp bạn xác định phương pháp phục vụ họ hiệu quả nhất. Ngoài ra, việc này cũng giúp bạn tìm được người muốn làm ăn với mình nhất
Cân nhắc những kiểu khách hàng dễ thu hút
Phân loại các đối tượng khách hàng khác nhau
Với việc tìm ý tưởng để phục vụ, bạn có thể bắt đầu phân loại những thể loại khách hàng. Việc phân loại khách hàng ở đây là chia khách hàng thành các nhóm như thói quen, địa điểm, … Thông thường họ sẽ phân loại khách hàng như sau
Phân loại khách hàng theo nhiều nhóm
- Nhân khẩu: tuổi, giới tính, địa chỉ, thu nhập, học vấn
- Địa lý: quốc tich, vùng miền và thành phố mà khách hàng sinh sống
- Tâm lý học: sở thích, thái độ, tính cách của khách hàng
- Thói quen: thói quen, tần suất hoạt động của khách hàng
Nói tóm lại, việc phân loại sẽ giúp bạn có thể tạo ra nền tảng khách hàng và hiểu rõ mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn có thể chạy quảng cáo phù hợp, tạo ra kênh bán hàng cho khách hàng
Tạo hồ sơ khách hàng
Sau khi phân loại khách hàng, đã đến lúc tạo hồ sơ khách hàng. Cơ bản, việc này là tổng hợp thông tin của khách hàng để bạn giới thiệu một cách phù hợp nhất. Những yếu tố này sẽ giúp cho bạn có phương pháp để thu hút khách hàng tiềm năng. Từ đó, họ sẽ muốn tương tác và bạn sẽ biết cách để trao đổi với họ.
Hồ sơ của khách hàng
Việc bạn càng hiểu rõ về họ bao nhiêu, bạn càng dễ dàng giao tiếp và thu hút nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, đây không phải là việc làm 1 lần rồi xong. Việc này cần phải cập nhật theo định kỳ vì nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi
Tạo ra chiến dịch quảng bá tối ưu nhất
Với việc bạn có hồ sơ khách hàng, bạn có thể tạo ra những chiến dịch phù hợp để thu hút hơn. Tại sao bạn cứ phải tốn thời gian và tiền bạc để quảng bá cho tất cả mọi người. Thay vào đó, hãy tạo ra những chiến dịch dựa trên thói quen và sở thích của từng nhóm người.
Kết nối và phát triển thêm mối quan hệ với khách hàng
Sau khi có được khách hàng tiềm năng rồi, bây giờ bạn hãy biến họ thành khách hàng thân thiết. Không phải là họ mua hàng rồi là bạn xong việc rồi. Bạn cần phải khiến họ phải quay lại mua hàng lần nữa. Việc này yêu cầu bạn phải tìm cách để khiến họ không muốn đi vào cửa hàng khác. Từ tạo ra chương trình VIP và gửi mã khuyến mãi, đây là những điều quan trọng để giữ họ ở lại với bạn.
Chương trình VIP để giữ chân khách hàng lại
Xem thêm: Chiến lược Marketing hiệu quả của doanh nghiệp
Không có quả ngọt nào mà đến nhanh chóng, để triển khai khách hàng tiềm năng, chủ doanh nghiệp cần đầu tư không chỉ thời gian mà cần có chuyên gia ngành đồng hành hỗ trợ. Chủ doanh nghiệp có thể theo học các chương trình đào tạo Digital Marketing tổng thể, tiếp đến có chuyên gia tại Kết Nối Việt tư vấn, đồng hành cùng triển khai các chiến dịch. Như vậy, hiệu quả sẽ rõ ràng hơn!
Kết nối Việt – Kết nối trí tuệ Việt